สุพรรณิการ์

[caption id="attachment_443" align="aligncenter" width="470"]สุพรรณิการ์ สุพรรณิการ์[/caption]

สุพรรณิการ์


Cochlospermum gossypium De Candole (Syn. Maxmiliana gossypium Kuntze หรือ Bombax gossypium L)

(Cochlospermaceae)

Yellow Silk-cotton Tree, Butter-cup Tree, Torchwood Tree.

สุพรรณิการ์ เป็นไม้ยืนต้นขนาดย่อม สูงประมาณ 30 ฟุต ใบเว้าเป็น 5 แฉก กว้างประมาณ 6 นิ้ว ยาวประมาณ 8 นิ้ว ท้องใบมีขนอุย ดอกสีเหลืองสด มี 5 กลีบ กลีบดอกหยิกงุ้มเข้าคล้ายถ้วย ดอกใหญ่กว้างประมาณ 5 นิ้ว เกสรตัวผู้มีอยู่กลางดอกมากมาย ออกดอกเกือบตลอดปี ดอกดกมากราวกุมภาพันธ์-เมษายน



สุพรรณิการ์มีถิ่นกำเนิดในอินเดียทางตะวันตกเฉียงเหนือของภูเขาหิมาลัย และเป็นไม้พื้นเมืองของพม่าด้วย ในศรีลังกามักปลูกในบริเวณพระอุโบสถเป็นดอกไม้บูชาพระ ในเมืองไทยทางเหนือเรียกว่าฝ้ายคำ


[adsense_content]สุพรรณิการ์เป็นไม้กลางแจ้งขึ้นได้ในดินแทบทุกชนิด การขยายพันธุ์ใช้วิธีเพาะเมล็ด


มีผู้นิยมปลูกสุพรรณิการ์เป็นไม้ประดับกันอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นไม้ที่ให้ดอกสีเหลืองอร่ามงามตายิ่งยามออกดอกดกจะเห็นเหลืองไปทั้งต้น แม้ใต้ต้นจะเห็นดอกหล่นอยู่เหลืองทั่วไปหมด


นอกจากเป็นไม้ประดับแล้วสุพรรณิการ์ยังมีคุณประโยชน์อย่างอื่นอีกด้วย ยางจากต้นสุพรรณิการ์ให้ผลิตผลเป็น Karaya gum หรือทางการค้าเรียกว่า Crystal gum เป็นก้อนผลึกสีเหลืองอ่อนหรือน้ำตาลอมชมพู ใช้เป็นยาระบาย ใช้เป็นส่วนผสมในน้ำยาเซทผม เป็นยาทาบำรุงผิว ใช้ในอุตสาหกรรมทอผ้าและการพิมพ์ อุตสาหกรรมอาหารกระป๋อง ผสมไอศกรีมทำให้ข้น เนื้อไม้ต้มกับแป้งเป็นอาหาร ใบอ่อนใช้สระผม ดอกแห้งและใบแห้งใช้เป็นยาบำรุงกำลัง

ความคิดเห็น